การออกกำลังกายทำให้เจ็บจุดซ่อนเร้นได้ไหม?

เราต่างก็รู้กันดีว่าการออกกำลังกายมีผลดีต่อสุขภาพโดยรวม แต่มันไม่ใช่เรื่องน่าแปลกหรือที่จะบอกว่าการออกกำลังกายทำให้จุดซ่อนเร้นระคายเคืองจนทำให้รู้สึกอึดอัดไม่น่ารื่นรมย์ได้ การออกกำลังกายจริงๆ แล้วสามารถสร้างสภาวะให้เกิดอาการระคายเคืองของจุดซ่อนเร้นและทำให้จุลินทรีย์ตัวร้ายเจริญได้ ถ้าคุณผู้หญิงเคยเจ็บจุดซ่อนเร้นระหว่างหรือหลังออกกำลังกายก็ไม่ต้องเป็นกังวลอะไร แค่เปลี่ยนอะไรนิดๆ หน่อยๆ ก็สามารถสร้างความแตกต่างได้มากมายแล้ว อย่าปล่อยให้จุดซ่อนเร้นบาดเจ็บหรือระคายเคืองจนทำให้เราต้องหนีห่างจากห้องออกกำลัง

สาเหตุสำคัญของอาการเจ็บปวดบริเวณจุดซ่อนเร้นเนื่องจากการออกกำลังกายคืออะไร?

เราหลายคนคงจะคุ้นเคยกับความรู้สึกไม่สบายตัวอันเนื่องมาจากความเสียดสี แรงดัน และความชื้นที่เกิดขึ้นหลังจากการออกกำลังกาย แต่บางทีเราก็มองข้ามไปว่าสิ่งเหล่านี้ก็อาจส่งผลถึงสุขภาพจุดซ่อนเร้นได้เช่นกัน อาการระคายเคืองจุดซ่อนเร้นจากการออกกำลังกายนั้นส่วนใหญ่จะเป็นอาการเจ็บปวดในบริเวณปากช่องคลอด บวมแดง และอาการคัน

ความระคายเคืองเหล่านี้มักเกิดได้บ่อยจากการสวมเสื้อผ้าออกกำลังกายแบบคับๆ แนบตัวเกินไป หรือไม่ก็ทำจากใยสังเคราะห์ ซึ่งจะกักเหงื่อและความชื้นเอาไว้ภายใน เกิดเป็นอาการเจ็บบริเวณจุดซ่อนเร้นเนื่องจากแรงดันและการเสียดสี หากว่าคุณได้เต้นแอโรบิค วิ่งเหยาะหรือวิ่งเต็มสปีด หรือปั่นจักรยานแล้ว เสื้อผ้าที่คุณใส่บางทีอาจจะสร้างแรงดันและไปถูกับจุดซ่อนเร้นได้ แรงเสียดสีที่เกิดขึ้นสามารถไปทำลายและสร้างอาการระคายเคืองให้กับผิวในจุดซ่อนเร้นของคุณได้

คุณอาจจะสังเกตเห็นว่ามีตกขาวออกมามากขึ้นในช่วงระหว่างหรือหลังการออกกำลังกาย แต่นี่เป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะเมื่อออกกำลังด้วยการปั่นจักรยานหรือมีเหงื่อออกมามาก คุณผู้หญิงหลายคนเหงื่อไหลออกมามากในขณะที่ออกกำลัง หากเสื้อผ้าไม่ซับเหงื่อหรือไม่ช่วยระบาย ความชื้นก็จะถูกกักอยู่ภายใน ทำให้อาการระคายเคืองแย่ลงไปอีก กลายเป็นสภาวะชั้นดีให้กับการติดเชื้อจุลินทรีย์ในช่องคลอด

การติดเชื้อรา(ยีสต์)ในช่องคลอดนั้นชอบเกิดขึ้นในสภาวะอุ่นและชื้น หากว่าคุณผู้หญิงมีอาการคันและตกขาวข้น มีสีขาวคล้ายคอทเทจชีส แปลว่าคุณอาจจะกำลังติดเชื้อรา(ยีสต์)ได้ การติดเชื้อจุลินทรีย์อื่นๆ เช่น BV (ช่องคลอดอักเสบเนื่องจากเชื้อแบคทีเรีย)จะมาพร้อมกับตกขาวเหลวสีออกเทา หรือมีกลิ่นคาวปลาเหม็นรุนแรง หากรู้ตัวแล้วว่ามีอาการเหล่านี้ให้หาทางแก้ทันที อาจจะรักษาได้ง่ายๆ ด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลตัวเองที่มีประสิทธิภาพ

แค่เพียงการเปลี่ยนง่ายๆ เพียงเล็กน้อยและใส่ใจในสุขอนามัยทั้งก่อนและหลังออกกำลังกาย ก็จะช่วยให้คุณผู้หญิงพ้นจากปัญหาสุขภาพจุดซ่อนเร้นที่เกิดจากการออกลังกายส่วนใหญ่ที่พบเห็นทั่วไปได้

เปลี่ยนแปลงง่ายๆ เพื่อเลี่ยงการบาดเจ็บจุดซ่อนเร้นจากการออกกำลังกาย

สวมใส่เสื้อผ้าออกกำลังกายให้เหมาะสม: ลองเปิดเช็คล็อคเกอร์เก็บชุดออกกำลังกายอีกที คุณผู้หญิงอาจจะชื่นชอบเลกกิ้งรัดแน่นจากใยสังเคราะห์หรือกางเกงออกกำลัง แต่ทราบไหมว่ากางเกงเหล่านี้ไม่ได้ทำจากเส้นใยที่ช่วยระบาย แต่กลับสร้างแรงเสียดสีระหว่างการออกกำลังกายได้ ให้เลี่ยงการสวมและให้เลือกกางเกงชั้นในผ้าฝ้ายใส่ ดูจะเป็นไอเดียที่ดีกว่าหากว่าได้ใส่เสื้อผ้าออกกำลังหลวม ๆ ทำจากวัสดุธรรมชาติ ซึ่งจะช่วยให้ความชื้นถ่ายเทและระเหยออกไปได้สะดวก หรือหากยังไงก็ยังชื่นชอบชุดที่รัดแน่น ให้เลือกกางเกงที่เป็นผ้าฝ้ายผสมหรือใยสังเคราะห์จากธรรมชาติอื่นๆ ที่ช่วยระบายได้

รักษาความสะอาดเสมอ! ถ้าเป็นไปได้ หลังออกกำลังกายแล้วให้ใช้ฝักบัวล้างโดยตรงเลย แต่ถ้าหากทำไม่ได้ที่โรงยิม ให้ล้างบริเวณจุดซ่อนเร้นเบา ๆ ก่อนหรืออย่างน้อยก็ควรเปลี่ยนชุด กางเกง และกางเกงในที่ชุ่มเหงื่อออกก่อนที่จะกลับบ้าน ให้หมั่นดูแลสุขอนามัยจุดซ่อนเร้นให้เป็นกิจวัตรประจำ

ใช้บาล์มหรือครีมปกป้อง: นี่จะช่วยป้องกันอาการไหม้จากการเสียดสีบริเวณจุดซ่อนเร้นได้ แป้งทัลคัมเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง ชั้นบาง ๆ ของครีมทาผิวเพิ่มความนุ่มลื่น เช่น วาสลีน สามารถช่วยได้ดี โดยให้ใช้ก่อนออกกำลัง ส่วนหลังออกกำลัง โดยเฉพาะหลังการปั่นจักรยาน ให้ใช้ มัลติ-จิน คอมเพรส เพื่อให้ความเย็นฟื้นฟูบริเวณจุดอ่อนโยนภายนอกอย่างทันทีทันใด

ให้ลองทำสิ่งใหม่ๆ: การถีบจักรยานจะสร้างแรงดันให้กับปากช่องคลอดของคุณผู้หญิงได้ ดังนั้น ทำไมไม่ลองทำอย่างอื่นควบคู่ไปด้วยหรือลองกิจกรรมอื่น ๆ ไปเลย เพื่อดูว่าสภาพของคุณจะดีขึ้นไหม

อย่าเมินเฉยกับอาการที่เกิดขึ้น: อาการคันหรือระคายเคืองบริเวณจุดซ่อนเร้นบางอย่างหลังโหมออกกำลังกายก็ไม่ใช่เรื่องปกติ ถ้าหากไม่หาย อย่ามัวรีรอให้อาการหายไปเอง เพราะบางทีคุณอาจจะกำลังมีภาวะติดเชื้ออยู่ก็เป็นได้