อาหารที่กินเข้าไปส่งผลต่อสุขภาพจุดซ่อนเร้นหรือไม่?

การกินอาหารให้ได้สัดส่วนนั้นสำคัญต่อสุขภาพในทุกด้าน เพราะร่างกายของคนเราต้องการสารอาหารชนิดต่างๆ เพื่อช่วยให้ร่างกายทำงานได้เป็นปกติ การกินอาหารไม่ครบถ้วนอาจมีผลไปถึงสุขภาพจุดซ่อนเร้นและมีโอกาสทำให้เกิดปัญหาที่มาจากภูมิคุ้มกันอ่อนแอตามมา สิ่งที่เรากินหรือดื่มเข้าไปนั้นส่งผลต่อค่า pH ในช่องคลอดและยังอาจจะมีผลไปถึงระดับความชื้นและความแห้งอีกด้วย หากว่าคุณเป็นโรคเบาหวานหรือมีปัญหาสุขภาพอื่นๆ ที่เกิดจากสิ่งที่เรากินหรือดื่มเข้าไป เช่น โรคอ้วนหรือการแพ้อาหารบางอย่างแล้ว ก็ควรจะต้องไปสอบถามกับคุณหมอว่าควรกินและไม่ควรกินอะไรบ้าง

อาหารแบบไหนที่มีประโยชน์กับสุขภาพจุดซ่อนเร้น?

การจะมีสุขภาพที่ดี รวมถึงสุขภาพจุดซ่อนเร้นที่ทำงานได้เป็นอย่างดีนั้น จะต้องอาศัยการกินอาหารที่หลากหลายและได้สัดส่วน เราเข้าใจกันตามหลักพื้นฐานอยู่แล้วว่าต้องปฏิบัติตามคู่มือมาตรฐานที่แนะนำให้เรากินอาหารที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ โปรตีน สารอาหารจำเป็น เช่น วิตามิน เกลือแร่ และกรดไขมัน คุณต้องเลี่ยงหรือจำกัดปริมาณอาหารแปรรูปที่มีไขมัน น้ำตาล หรือคาร์โบไฮเดรตสูง ที่มีในอาหารแต่ละมื้อโดยเด็ดขาด นักโภชนาการมักแนะนำให้เรากินอาหาร “สีรุ้ง” ซึ่งหมายความว่าอาหารที่มีหลากหลายสี ยกตัวอย่างเช่นพริกหวานแดงไปจนถึงบลูเบอร์รี่ นั่นเป็นเพราะว่าสีธรรมชาติในอาหารนั้นแสดงถึงสารอาหารที่มีประโยชน์มีอยู่ในนั้นในปริมาณสูง และการที่กินอาหารหลากหลายสีก็จะทำให้ร่างกายเราได้รับวิตามินและแร่ธาตุจำเป็นอย่างหลากหลาย และยังทำให้โภชนาการของเราได้สัดส่วนไปพร้อมๆ กับสีสันที่ดูน่ากินด้วย ผัก พวกถั่ว เช่น ถั่วฝักยาว ถั่วเลนทิล เมล็ดธัญพืช เช่น ควินัวและข้าวโอ๊ต เป็นแหล่งอาหารจากพืชชั้นดีที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ โปรตีน และสารอาหารจำเป็นอื่น ๆ

ข้อควรรู้เกี่ยวกับน้ำตาล

การกินผลไม้ทั้งผลช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินและแร่ธาตุอย่างหลากหลายและเป็นหนทางที่ดีที่สุดที่จะทำให้ร่างกายเราได้รับน้ำตาล การกินผลไม้แปรรูปหรือแค่การดื่มน้ำผลไม้ก็อาจจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นได้ แล้ว เพราะน้ำตาลจะถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือดได้อย่างรวดเร็ว แต่หากเรากินผลไม้ทั้งลูก ทั้งเปลือก (ถ้าเป็นไปได้) และเนื้อผลไม้ ไฟเบอร์และสารอาหารต่าง ๆ ที่มีในนั้นจะช่วยชะลอการปลดปล่อยน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือด จึงทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดรักษาระดับไม่แกว่งไปมากนัก โดยไม่ได้พุ่งขึ้นสูงแล้วตกลงมาในทันที แพทย์บางท่านยังให้ความเห็นว่าน้ำตาลอาจจะทำให้ปัญหาจากราหรือยีสต์แย่ลงไปอีก ดังนั้น หากว่าคุณผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะติดเชื้อยีสต์อยู่แล้ว ก็ควรจำกัดปริมาณน้ำตาลในอาหารที่กินจะเป็นการดีที่สุด

อาหาร 5 ประเภทที่จะช่วยบำรุงสุขภาพจุดซ่อนเร้น

โยเกิร์ต ในเนื้อโยเกิร์ตนั้นจะมีแบคทีเรียที่มีประโยชน์ เช่น แลคโตบาซิลลัส ซึ่งมีส่วนช่วยรักษาสุขภาพจุดซ่อนเร้น และสภาวะกรดอ่อนในช่องคลอดได้

ถั่วเหลือง นอกจากจะอุดมไปด้วยโปรตีนและสารอาหารอื่น ๆ ที่ดีต่อผู้หญิงที่กินเจหรือมังสวิรัติแล้ว อาหารที่ทำจากถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้ ถั่วแระญี่ปุ่น (เอดามาเมะ) และเทมเป้ ยังมีไฟโตเอสโตรเจนที่ช่วยให้ช่องคลอดหล่อลื่นและทำหน้าที่ได้อย่างปกติ ให้เลี่ยงถั่วเหลืองที่นำมาผลิตเพื่อเลียนแบบอาหารจากเนื้อสัตว์ เช่น เบอร์เกอร์จากถั่วเหลือง เบคอนจากถั่วเหลือง เป็นต้น เพราะอาหารพวกนี้มักจะผ่านกระบวนการมาอย่างซับซ้อน โดยมากมักมีเกลือในปริมาณสูง รวมถึงมีสารเจือปนอื่นๆ ที่ไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพ

อาโวคาโด มีวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์เป็นจำนวนมาก เช่น วิตามินอี ที่จะช่วยเสริมหน้าที่ในการสร้างความชุ่มชื้นให้กับจุดซ่อนเร้นอย่างเป็นธรรมชาติ

อัลมอนด์ ถั่ว และเมล็ดพืชอื่นๆ ที่อุดมไปด้วยธาตุสังกะสี ซึ่งมีประโยชน์ เราจึงควรจะเพิ่มพวกนี้เข้าไปในมื้ออาหารด้วย เพราะสังกะสีเป็นแร่ธาตุสำคัญในการสร้างฮอร์โมนและมีส่วนช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง

การกินอาหารบางอย่างมากเกินไป แม้แต่ผลไม้ ย่อมไม่ใช่เรื่องที่ดี ให้กินแต่พอประมาณ หลากหลาย และได้สัดส่วน ควรเลี่ยงอาหารที่ผ่านการแปรรูปมาหลายขั้นตอน เพราะจะมีเกลือ ไขมัน และน้ำตาลในปริมาณสูง รวมถึงควรเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์และคาเฟอีนในปริมาณมากเช่นกัน กฎทั่วไปง่ายๆ ของการกินอาหารก็คือ อาหารอะไรที่ดีต่อสุขภาพโดยรวมของผู้หญิงเราก็ดีต่อจุดซ่อนเร้นของเราด้วยเช่นกัน

ดื่มน้ำปริมาณมาก ผู้หญิงหลายคนดื่มน้ำไม่เพียงพอ ซึ่งความชุ่มน้ำมีส่วนสำคัญให้จุดซ่อนเร้นทำงานได้เป็นปกติ แอลกอฮอล์จะทำให้น้ำในร่างกายเราลดลงและถูกเปลี่ยนไปเป็นน้ำตาลสะสมอยู่ในร่างกาย ดังนั้น ให้ระวังให้ดี ลองเปลี่ยนจากคาปูชิโนหรือไวน์ขาวมาเป็นน้ำเปล่าสักแก้วหรือชาสมุนไพรปลอดคาเฟอีนสักถ้วย แล้วคุณจะรู้สึกได้ถึงคุณประโยชน์